RSS

The Expendables 2 – Biệt đội đánh thuê tái xuất

05 Sep

Chẳng có gì ngạc nhiên khi biệt đội cơ bắp của Stallone lại càn quét các phòng vé vào cuối mùa hè năm nay. Trong bộ phim The Expendables hai năm nước, những chiến binh tự do đã thành công hạ bệ tên thủ lĩnh quân sự tàn ác của một hòn đảo ở Mỹ La Tinh, thu về 274 triệu đô-la. Lần này, nhiệm vụ của họ là tìm cách thu hồi lại số vũ khí plutonium bị thất lạc, đồng thời phải đối đầu với băng đảng do Jean-Claude Van Damme cầm đầu.

Khi Van Damme vào vai phản diện

“Với tập phim này, chúng tôi có nhiều kinh phí hơn nên quy mô cũng vì vậy mà lớn hơn rất nhiều,” Stallone tâm sự về siêu phẩm hành động. “Và 15 phút đầu tiên của bộ phim là một trường đoạn hành động liên tục. Chúng tôi đã dốc hết mọi chiêu trò vào đó, chiến đấu dưới nước, trên không, tất cả mọi thể loại mạo hiểm. Tất tần tật từ A đến Z.

Để dồn hết tâm trí vào việc lăn lộn trước máy quay, Stallone đã quyết định rời bỏ chiếc ghế đạo diễn và giao lại nó cho Simon West, đạo diễn của Lara Croft: Tomb Raider The General’s Daughter. Hầu hết công việc chuẩn bị cho bộ phim được West thực hiện vào đầu mùa hè năm 2011, ở Bulgaria. “Khi tôi nhận được kịch bản, có những thứ tôi muốn bắt tay vào làm ngay,” West cho biết. “Mọi thứ đều được tăng lên gấp nhiều lần. Bộ phim có thêm nhiều siêu sao phim hành động, và đất diễn của họ cũng tăng lên. Ví dụ, Bruce [trong vai nhà thầu bí ẩn Church] và Arnie [trong vai cựu chiến binh già-mà-gân Trench] thực sự tham gia vào những cảnh hành động chứ không chỉ xuất hiện như một vai cameo ngắn ngủi.

Các gương mặt mới gia nhập biệt đội bao gồm: Chuck Norris trong vai vị cứu tinh bí ẩn Booker, Liam Hemsworth trong vai tay thiện xạ Billy ‘The Kid’ Timmons và Dư Nam trong vai Maggie. Và tất cả mọi người đều xác nhận vai diễn điên loạn Jean Vilain của Jean-Calude Van Damme mới là sáng chói nhất.

Vai diễn của Jean-Claude sẽ rất hấp dẫn,” Stallone hào ứng. “Bạn không bao giờ đoán được cậu ấy sẽ làm gì, trong đời thật hay trên phim ảnh. Chúng tôi quay 10 lần và mỗi lần là một kiểu khác nhau. Cậu ấy diễn tả sự đe dọa, nghiêm nghị, khoa trương, mỉa mai… và chúng tôi để mặc cho cậu ấy thể hiện. Phải để cho Jean-Claude là Jean-Claude.

Nhưng việc hợp tác với Stallone liệu có suôn sẻ? The Expendables là thương hiệu con đẻ của Sly và West thì nức tiếng với Con Air. Liệu West có lo lắng đến việc hai người sẽ nảy sinh xung đột vì khiếu thẩm mỹ khác nhau?

Người thật, việc thật!

Tôi đã bàn đến chuyện đó ngay từ đầu,” West gật đầu. “Tôi đã nói chuyện với Sly và ông ấy tỏ ra rất lịch thiệp. Ông nói, ‘Cậu là đạo diễn, tôi thích phim của cậu.” Khi đến trường quay, ông luôn hỏi rằng ‘Cậu muốn tôi đứng ở đâu? Cậu muốn tôi làm gì?’ Mọi ngày ông đều nói với tôi, ‘Bộ phim này hay gấp 10 lần tập đầu tiên…’ Ông ấy tỏ ra rất thư thái và pha trò với các diễn viên khác bằng những câu chuyện thời chiến cũ kỹ!

Nhưng như thế không có nghĩa Stallone sẽ chịu lép vế. “Đàn sói nào cũng có một con đầu đàn,” West nói. “Dù đàn sói có hung dữ thế nào, luôn luôn có một con dẫn đầu. Và Sly chính là con sói đầu đàn đó.

Vậy Stallone thì sao? Ông có xem mình là thủ lĩnh của đội? “Tôi không hề biết đến chuyện đó,” anh nhún vai với một nụ cười duyên tỏ ý bác bỏ. “Ở đây có rất nhiều sói đầu đàn, không ai muốn chơi trội cả. Họ đến để diễn trước máy quay, đến để tạo ra một bộ phim hành động. Tôi chỉ có thể đưa ra những lời khuyên, vì chính tôi đã tạo ra các nhân vật này.

Stallone cũng tỏ ra khá tự tin về The Expendables 2, “Bộ phim hay hơn rất nhiều so với tập đầu tiên. Quy mô hơn, và nhiều ngôi sao hơn. Một thế hệ con người đã trưởng thành với một kiểu anh hùng hoàn toàn khác. Tôi không biết làm thế nào người ta lại có thể làm việc với phông nền xanh đó. Tôi chỉ làm một chút mà đã suýt nổi điên rồi. Tôi thích cái nóng của bom nổ phà thẳng vào mặt, một chiếc thùng sắt bay sạt qua đầu tôi, cách xa nơi nó được dự định đáp xuống đến 10 mét. Tôi rất tự hào với bộ phim này bởi vì 90 phần trăm cảnh đóng thể được quay thật.

Lẽ dĩ nhiên, đã có gan thực hiện những pha mạo hiểm như thế này thì phải có gan gánh chịu những rủi ro. “Phải trả giá chứ,” Stallone gật đầu, có lẽ anh đang nhớ đến những chấn thương bả vai mà anh và Schwarzenegger đã gặp phải trong suốt sự nghiệp. “Arnie hẳn đã từng nâng cả trăm ngàn cân nặng trong đời, nhưng đã phải trả giá. Bạn chỉ có thể thúc ép cỗ máy làm việc đến một mức nào đó, rồi sau đó phải mang nó đi sửa chỗ này, hàn chỗ nọ. Những chuyện như vậy xảy ra như cơm bữa! Nhưng tôi vẫn yêu thích các thử thách. Tôi đến đó và nói, ‘Hãy để tôi nhảy xuống, để tôi nhảy vào dòng nước…’”


Và đó chính phong cách, là phương châm, là đặc trưng của thương hiệu The Expendables: người hùng thật, hành động thật và bạo lực thật. Bộ phim, với tựa Việt là Biệt Đội Đánh Thuê 2, sẽ ra mắt khán giả
Việt Nam từ ngày 7/9/2012.

 
Leave a comment

Posted by on 05/09/2012 in Preview

 

Tags: , , , , , , ,

Leave a comment