RSS

Total Recall (2012) – Truy tìm ký ức

20 Aug

Được khơi mào bởi chuyến du hành đến sao Hỏa của Arnold Schwarzenegger vào năm 1990, những bộ phim như Dark City của Alex Proyas, Minority Report của Steven Spielberg hay Inception của Christopher Nolan đã liên tiếp không ngừng đùa bỡn với tương lai, trí óc, ký ức và giấc mơ của chúng ta. Và giờ đây, cha đẻ của tất cả những bộ phim đó đã trở lại.

Từ một thành công cũ

Câu chuyện trong phim tương tự với nội dung chủ đạo của phiên bản gốc, nhưng phần nhiệm vụ lại rất khác biệt,” nhà sản xuất Neal H. Moritz cho biết. “Những gì Colin tìm cách thực hiện và ngăn chặn khác hẳn với những gì Arnold từng phải đương đầu. Và tinh thần của bộ phim gần với câu chuyện của Philip K. Dick hơn phần Total Recall trước.

Với 261 triệu đô-la doanh thu, thành công của bộ phim do Paul Verhoeven đạo diễn cùng với sự ra đời của hàng loạt các ấn phẩm truyện tranh, video game và cả series phim truyền hình Total Recall 2070 vào năm 1999 đã chứng minh một điều: cái “nội dung chủ đạo” đó vô cùng béo bở. “Chỉ cần ngồi vào ghế là bạn có thể trở thành bất cứ ai, đi đến bất cứ nơi đâu và làm bất cứ điều gì mình thích là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời với tôi,” Moritz tâm sự. Những thứ mà ông đang đề cập chính là các gói dịch vụ của Rekall, một công ty có khả năng cấy ghép các đoạn ký ức hư cấu vào não người để họ có thể trải nghiệm bất cứ cuộc sống nào mà họ muốn.

Kịch bản của bộ phim được các nhà biên kịch hàng đầu như Kurt Wimmer (tác giả kịch bản Equilibrium), James Vanderbilt (Zodiac) và Mark Bomback (Die Hard 4.0) nâng niu hết mực. Giống như Arnie, Farrell vào vai Douglas Quaid, một chàng công. Tuy nhiên, tại đó anh đã bỗng phát hiện ra bản thân là một cựu điệp viên tên Hauser, toàn bộ đoạn cuộc sống trước kia là giả mạo, cả người vợ Lori (Beckinsale) của anh hóa ra lại là điệp viên của tên trùm chính trị tàn bạo Vilos Cohaagen (Bryan Cranston).

Đạo diễn Len Wiseman cho biết vào thời điểm Moritz mời anh đến văn phòng để đọc thử kịch bản, anh vừa hoàn thành xong Die Hard 4.0. Bỏ qua những do dự ban đầu, càng lúc anh càng thấy cuốn hút với câu chuyện xảy ra hoàn toàn trên đất liền. Đúng vậy, chẳng dính dáng gì đến sao Hỏa như phiên bản của Verhoeven. Và Wiseman đã mắc câu. “Tôi vô cùng ngạc nhiên, kiểu như ‘Chết tiệt, nếu không diễn ra trên sao Hỏa thì ở đâu đây?’ Tôi cứ lật trang liên tiếp và ngay khi vừa đọc xong, tôi nói ngay, ‘Hãy gọi cho đại diện của tôi, tôi phải làm bộ phim này.’

Cơ hội dành cho Farrell

Lựa chọn rời bỏ Hành tinh Đỏ chắc chắn sẽ làm phật lòng không ít tín đồ của phiên bản cũ, cũng như cả việc lựa chọn Colin Farrell – vì chàng diễn viên người Ai-len không có điểm nào giống với Arnie. Sau khi lời chỉ trích nặng nề từ giới phê bình dành cho Miami ViceAlexander, Farrell tránh xa các bộ phim bom tấn trong nhiều năm qua, và ưu tiên lựa chọn các bộ phim nhỏ hơn như In Bruges hay Crazy Heart. “Tôi đã rất lưỡng lự khi tham gia lần nữa,” anh nói, với giọng nói Ai-len du dương êm ái. “Tôi đã suy nghĩ, ‘Mình đang làm gì thế này?’ và ‘Nó có đáng gì không? Có ý nghĩa gì không?’ Nhưng đến cuối cùng tôi tự nói, ‘Quên đi! Mày đã có cơ hội để tham gia vào một bộ phim bom tấn!’”

Chàng diễn viên 36 tuổi đã sẵn sàng, đây là cơ hội để anh có thể thực sự bước lên hàng diễn viên hạng A. “Với những phim có quy mô như thế này, bạn tốt nhất nên kiếm được một trong hai thứ: những bài review tốt hoặc doanh thu cao,” anh nói. “Lý tưởng nhất là có cả hai. Nếu không có được cái nào thì bạn nên cẩn thận đấy – có người sẽ phải rơi đầu!

Thật may mắn, Farrell có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ dàn diễn viên phụ: John Cho, chàng Sulu trong Star Trek phiên bản 2009, vào vai cậu nhân viên đỏm dáng của Rekall; Bill Nighy vào vai thủ lĩnh quân nổi loạn chống lại Cohaagen; Ethan Hawke vào vai nhà khoa học; và Jessica Biel vào vai Melina, thành viên của lực lượng kháng chiến. Cuối cùng, không thể không nhắc đến Kate Beckinsale, vợ của Wiseman và là ngôi sao trong hai bộ phim đầu tay của anh, UnderworldUnderworld: Revolution.

Nếu Inception đưa khán giả lạc vào trận đồ giữa các giấc mơ thì Wiseman cũng chẳng kém cạnh với câu chuyện được thừa hưởng từ Philip K. Dick, bậc thầy đánh lạc hướng. Anh hứa hẹn hành trình của Quaid sẽ vô cùng xúc động. “Những gì bạn từng yêu mến và thấy ấm áp lại tìm cách giết chết bạn… đó là một bộ phim vô cùng thú vị.”

Total Recall (tựa Việt, Truy Tìm Ký Ức) sẽ ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 17/8/2012.

 
Leave a comment

Posted by on 20/08/2012 in Preview

 

Tags: , , , ,

Leave a comment